Tham khảo cách kiểm tra sức khỏe cho thú cưng tại nhà

Tham khảo cách kiểm tra sức khỏe cho thú cưng tại nhà

Tham khảo cách kiểm tra sức khỏe cho thú cưng tại nhà

Tham khảo cách kiểm tra sức khỏe cho thú cưng tại nhà

Tham khảo cách kiểm tra sức khỏe cho thú cưng tại nhà
Tham khảo cách kiểm tra sức khỏe cho thú cưng tại nhà

Tham khảo cách kiểm tra sức khỏe cho thú cưng tại nhà

24/10/2023
Tin tức & sự kiện
Ngày nay, việc nuôi thú cưng dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên thú cưng cũng giống như con người đều có nguy cơ mắc bệnh.

    Ngày nay, việc nuôi thú cưng dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên thú cưng cũng giống như con người đều có nguy cơ mắc bệnh. Đôi khi chúng ta thường bỏ qua những triệu chứng ban đầu khiến chúng trở bệnh nặng và rất khó chữa. Nếu phát hiện sớm thì việc chữa trị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn. Chính vì thế, chúng ta muốn thú cưng của mình phát triển khỏe mạnh, hãy thường xuyên kiểm tra sức khỏe của chúng tại nhà.

1. Kiểm tra da và lông của thú cưng

    Nếu chó mèo bị các bệnh nấm, ghẻ hay bọ chét ký sinh thì các biểu hiện bên ngoài thường rất rõ ràng. Hãy cẩn thận kiểm tra xem trên da có bị các khối u, sưng tấy, vết xước nào không. Nếu da của thú cưng bị khô, đóng vảy thì có thể chúng bị các bệnh về da như nấm, bệnh ghẻ,... Còn nếu trên da mèo thấy các đốm trông như hạt tiêu thì đây thực chất là phân của bọ chét, bạn nên sớm tìm biện pháp khắc phục để tránh khiến thú cưng cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu.

2. Kiểm tra tai của thú cưng

    Đối với mèo bình thường thì phần bên trong tai mèo phải hoàn toàn sạch sẽ, không có mùi khó chịu. Nếu thấy thú cưng hay lắc đầu hoặc gãi tai thì nên kiểm tra sức khỏe cho chúng. Bên trong tai mèo có mùi hôi, bong tróc hoặc tiết dịch cho thấy sức khỏe của chúng đang gặp vấn đề.

3. Kiểm tra mắt của thú cưng

    Những chú chó mèo khỏe mạnh thì mắt phải có hồn, rõ nét, tập trung. Khi thú cưng bị bệnh thì mắt thường lờ đờ, có mẩn đỏ, xuất hiện mí mắt thứ ba hay tiết dịch nhầy. Lúc này bạn cần đưa các em đến ngay cơ sở chăm sóc thú cưng để được kiểm tra và chữa trị kịp thời.

4. Kiểm tra răng miệng của thú cưng

    Chó mèo khi khỏe mạnh sẽ có nướu màu hồng nhạt nhưng nếu nó chuyển sang màu đỏ thì chắc chắn bạn cần phải chú ý. Nếu chúng bị chảy nước dãi thường xuyên thì cũng là một biểu hiện đáng lo ngại.

    Những vệt màu nâu đen và cao răng tích tụ sẽ ảnh hưởng đến răng miệng, nếu mèo bị hôi miệng nặng đến mức chỉ cần ở gần là đã cảm thấy bốc mùi khó chịu. Lúc này bạn cần phải đưa thú cưng đi bệnh viện để kiểm tra.

5. Kiểm tra mũi của thú cưng

    Tùy vào nhiệt độ của môi trường và tần suất hoạt động mà mũi của chúng có thể khô hoặc ướt, tuy nhiên bạn vẫn cần giữ gìn mũi của chúng sạch sẽ. Nếu mèo bị hắt hơi có chất nhầy hoặc đưa chân lên chà mũi thường xuyên thì có thể chúng đã bị cảm. Vì thế bạn nên đưa thú cưng của mình đi khám nhé.

6. Kiểm tra bộ phận dưới đuôi của thú cưng

    Nếu phần dưới đuôi thú cưng có những hạt li ti trông giống như hạt gạo thì đây chắc hẳn là dấu hiệu của ký sinh trùng. Nhũng con vi khuẩn này có khả năng cao là sẽ lây lan sang các vật nuôi khác và cả người nữa. Do đó bạn cần quan tâm đặc biệt đến vấn đề này.

7. Kiểm tra chân và móng của thú cưng

    Hầu hết chó mèo đều không thích bị đụng chạm vào chân, vì vậy hãy kiểm tra thật nhẹ nhàng và cẩn thận để tránh làm chúng hoảng sợ. Bạn nên thường xuyên kiểm tra xem chân của thú cưng có bị các vết sưng tấy, sưng to hay chỉ đơn giản mà có cát mắc kẹt vào đó không. Nếu móng vuốt của chúng quá dài, bạn cũng nên cắt tỉa nếu không sẽ rất bất tiện khi mắc vào thảm hoặc thậm chí các móng quá dài có thể làm chúng bị đau.

    Hãy kiểm tra sức khỏe của thú cưng thường xuyên bởi nếu phát hiện sớm những triệu chứng bất thường sẽ dễ tìm ra hướng điều trị tích cực cho chúng và không ảnh hưởng đến thể chất lâu dài.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÁC SĨ THÚ Y TỰ TAY BẮN KANGAROO BỊ BỎNG DO CHÁY RỪNG

BÁC SĨ THÚ Y TỰ TAY BẮN KANGAROO BỊ BỎNG DO CHÁY RỪNG

sân golf ở thị trấn Mallacoota là khu bảo tồn dành cho động vật chạy thoát khỏi những đám cháy rừng ở Australia, nhưng nơi này đang trở thành cánh đồng chết chóc. Bác sĩ thú y 70 tuổi Chris Barton bật khóc khi cầm khẩu súng trường cỡ nòng 5,56 mm chĩa vào những con kangaroo bị thương nặng.
NỮ BÁC SĨ THÚ Y TỬ VONG VÌ BỊ CHÓ DẠI CẮN

NỮ BÁC SĨ THÚ Y TỬ VONG VÌ BỊ CHÓ DẠI CẮN

Cô gái 24 tuổi làm việc tại một phòng khám thú y ở Phú Thọ. Hơn một tháng trước, trong lúc chữa bệnh cho con chó ốm, cô bị nó cắn vào bàn tay phải. Cho rằng chó bị bệnh đường hô hấp, nữ bác sĩ chỉ sơ cứu cho mình, rửa vết thương, sát trùng và băng lại. Bốn ngày sau, con chó chết. Cô vẫn không tiêm văcxin phòng dại cho mình.
BỘ NN&PTNT RA CÔNG ĐIỆN KHẨN VỀ PHÒNG, CHỐNG BỆNH CÚM GIA CẦM

BỘ NN&PTNT RA CÔNG ĐIỆN KHẨN VỀ PHÒNG, CHỐNG BỆNH CÚM GIA CẦM

Công điện khẩn nêu rõ: Theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) và của các nước, từ đầu tháng 1-2020 đến nay, thế giới đã ghi nhận nhiều ổ dịch bệnh Cúm gia cầm (CGC) tại 11 quốc gia và vùng lãnh thổ: Chủng virus CGC A/H5N1 tại Ấn Độ; A/H5N1 tại Trung Quốc (ngày 1-2-2020, ổ dịch được phát hiện tại một trang trại ở quận Song Thành, thành phố Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam.
CUỘC CHẠY ĐUA GIẢI CỨU HÀNG NGÀN THÚ CƯNG BỊ BỎ RƠI TRONG DỊCH BỆNH Ở VŨ HÁN

CUỘC CHẠY ĐUA GIẢI CỨU HÀNG NGÀN THÚ CƯNG BỊ BỎ RƠI TRONG DỊCH BỆNH Ở VŨ HÁN

Một bác sĩ thú y tại Vũ Hán đã lập nhóm giải cứu động vật mang tên Pet Life Online Vũ Hán và cứu sống hơn 2.000 con vật trên khắp thành phố từ khi lệnh phong tỏa bắt đầu có hiệu lực hôm 23/1.
THUỐC THÚ Y NAVETCO (VET) BỊ TRUY THU VÀ PHẠT HƠN 8 TỶ ĐỒNG TIỀN THUẾ

THUỐC THÚ Y NAVETCO (VET) BỊ TRUY THU VÀ PHẠT HƠN 8 TỶ ĐỒNG TIỀN THUẾ

Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Thuốc thú y Trung ương Navetco (mã chứng khoán VET) căn cứ theo biên bản kiểm tra thuế tại công ty và xét đề nghị của Trưởng phòng Thanh Tra – Kiểm tra số 3.
LỢN CHẾT VỨT TRÀN LAN, HUYỆN LẬP ĐỘI XUNG KÍCH VỚT 4 NGÀY CHƯA HẾT

LỢN CHẾT VỨT TRÀN LAN, HUYỆN LẬP ĐỘI XUNG KÍCH VỚT 4 NGÀY CHƯA HẾT

Văn phòng UBND huyện Hồng Dân ngày 4.9 cho biết, huyện đã thành lập các đội xung kích đi vớt xác lợn chết ở các tuyến kênh để mang về các hố chôn tập trung. Các đội xung kích này làm việc liên tục 4 ngày qua, nhưng tình trạng lợn trôi sông vẫn chưa hết. Nguyên nhân do trước đó, nhiều người dân có lợn chết, không có đất chôn, trong khi huyện chưa công bố dịch họ đành vứt xuống kênh, rạch.
MỔ SỎI BÀNG QUANG TẠI PHÒNG KHÁM

MỔ SỎI BÀNG QUANG TẠI PHÒNG KHÁM

Khi thấy chó có những biểu hiện khác thường như đi tiểu lâu, có những bãi nước tiểu rải rác, tiểu rắt, mèo thường liếm vùng sinh dục lâu,… do con vật thấy khó chịu và đau rát thì nghi ngờ bệnh tiết niệu. Nước tiểu có chức năng chính yếu trong việc loại thải các chất cặn bã của cơ thể và độc chất tích tụ trong máu. Đặc biệt, nước tiểu bài xuất urê và có vai trò duy trì sự cân bằng của cơ thể bằng cách điều hòa lượng nước tiểu và các chất khoáng được bài thải ra. Nước tiểu hình thành trong thận, trải qua sự lọc máu ở các đơn vị thận, nước tiểu tiếp tục đi qua ống dẫn tiểu đến bàng quang là nơi được lưu trữ, sau đó được tống ra ngoài qua niệu đạo. Khác với con người, chó mèo đực có xương dương vật, nên niệu đạo và nước tiểu phải đi qua xoang của xương này. Trong trường hợp sỏi niệu, xương dương vật gây cản trở việc loại thải sỏi và là điểm tắc nghẽn thường xuyên.
PARVO LẠI PARVO

PARVO LẠI PARVO

Nhiễm vi khuẩn Parvo (CPV) ở chó là một bệnh do virut gây ra và có khả năng ảnh hưởng đến chó rất cao. Biểu hiện của loại virut này thường theo 2 hình thức: Ở dạng thông thường: xảy ra ở đường ruột, khiến chó bị nôn mửa, tiêu chảy, sụt cân và chán ăn.
BỆNH KST THƯỜNG GẶP TRÊN CHÓ MÈO

BỆNH KST THƯỜNG GẶP TRÊN CHÓ MÈO

Trên da: dễ thấy nhất là các thể loại ve, bọ chét, nhỏ hơn nữa là rận, chí. Bé cưng mà có “mấy bạn này” là dễ bị bạn bè xa lánh do trông mất vệ sinh và dễ truyền lây. Bệnh thường gặp ở những bé hay được đi dạo, đi công viên hoặc chủ nuôi không chú ý đến vệ sinh nhà ở, không dùng thuốc phòng trị định kỳ cho các Boss.
CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP TRÊN MÈO

CÁC BỆNH THƯỜNG GẶP TRÊN MÈO

Viêm phúc mạc ở mèo – bệnh Fip (Feline Imfectious Peritonitis) là bệnh lý nguy hiểm do virus Coronavirus gây ra. Loại virus này tồn tại ở 2 trạng thái là thể khô và thể ướt. Mèo bị mắc bệnh Fip thường có những triệu chứng sốt, nôn mửa, lờ đờ, tiêu chảy, kém ăn.
Zalo
Hotline